วิเคราะห์จุดอ่อนพ่อหมีและวิธีการรับมือ | Lone Druid 7.03

[dropcap size=small]ตำ[/dropcap]นาน Sniper Cosplay ได้เริ่มต้นหลังจากการมาของแพทซ์ 7.00 ตั้งแต่ Public ไปจนถึง Pro Sence ระบบ Talent ใหม่ของเจ้า Lone Druid คือจุดกำเนิดของพ่อหมีสายพันธุ์ใหม่ 2017 แต่สิ่งที่น่าตกใจยังไม่หมดแค่นี้ โดยเจ้าพ่อหมีตัวนี้กลับ Hot Hit ติดตลาด Dota 2 ก้าวเข้ามาเป็น Top Tier ฮีโร่ไม่ว่าจะ Public เกมส์หรือการแข่งขันต่างๆและเป็น Hero ที่ถูก Ban มากที่สุดในการแข่งขัน Kiev Major qualifiers ที่ผ่านมาอีกด้วย (246 ครั้ง)

Lone Druid หรือ Sniper 2017

แต่วันนี้ไม่ได้มาบรรยายสรรพคุณถึงความโหด หรือความโกงเข้าขั้นขี้โม้ของมัน แต่ผมจะมาอธิบายถึงจุดอ่อน และวิธีการ Counter เจ้าพ่อหมีตัวนี้อย่างอยู่หมัด ทำให้การเล่น Ranked ของคุณที่ต้องพบเจอเจ้าพ่อหมีตัวนี้ประจำเรียกได้ว่า “เอาวะพวกวันนี้ กูจะล่าหมีแล้วโว้ยยยย”

[wp_ad_camp_2]

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับสกิล สุดสำคัญของพ่อหมีตัวนี้ ที่ผู้เล่นหลายๆคนมองข้าม คือ สกิล Savage Roar ผลของสกิลนี้จะทำให้ศัตรูวิ่งหนีจากผู้ร่ายไปทางกลับบ้านของศัตรู ตามระยะเวลาที่กำหนด และยังเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนให้ศัตรูอีกด้วย นั้นก็มากพอที่จะช่วยให้ Lone Druid รอดจากจังหวะสำคัญๆ หรือการรุมสะกำ อย่างโหดร้ายทารุณ แถมไอ้สกิลนี้ยังคอมโบกับ Root ของลูกหมี ทำให้เกิดการ Full Disable หรือการหยุดโดยสมบูรณ์ โดยที่ศัตรูทำได้แค่อยู่นิ่งๆให้เราตีอย่างเดียว

จากการวิเคราะห์ข้างต้นที่ผมสาธยายมานั้นฮีโร่ที่ต่อกรกับ Lone Druid ได้ดีคือพวกที่มีระยะสกิลไกลกว่าระยะทำการของพ่อหมีตัวนี้และฮีโร่ที่ไม่ตกเป็นเป้าของสกิล Savage Roar ง่ายๆ

Cores

Sniper

ก็แค่ คนที่เหมือนหรือจะสู้ตัวจริง เป็นแค่คนสำรองริอย่ามาเป็นคนสำคัญ ขึ้นชื่อว่า Sniper Cosplay ก็มิอาจเทียบระยะยิงที่ไกลกับระยะสกิลที่ไกลกว่าได้ ระยะยิงสูงสุดของ Sniper คือ 1190 ถ้าไปเทียบกับ Lone Druid  นี่คือได้เปรียบที่เห็นได้ชัดของ Sniper (ระยะโจมตีสูงสุดของ Lone Druid คือ 865) แล้วถ้าหวังสกิลอย่าง Savage Roar อีกก็หวังยากหน่อยนะเพราะกว่าจะเอาหมีวิ่งไปหา Sniper ไม่รู้เลือดจะเหลือพอให้ยืนยิงต่อหรือป่าว หุหุๆ

[wp_ad_camp_1]

จากข้อได้เปรียบนี้จะขอ ยกตัวอย่างในจังหวะที่ Lone Druid บุกขึ้นบ้านของทีมที่มี Sniper จะเห็นได้ว่า Sniper ยิงไล่เจ้าหมีจอมปลอมนี้ ออกไปอย่างชิวๆ ไม่มีโอกาสที่ Free Hit Tower จากระยะไกลได้ง่ายๆแน่นอน (แท้งจิ๊กโก้)

 

Brewmaster

เป็นระยะนานมากแล้วที่เจ้าหมีแพนด้าตัวนี้ สามารถแก้ทางเจ้าพ่อหมี Lone Driud ได้อย่างอยู่หมัด จุดเด่นของ Primal Spirit ไม่ใช่การทำ Damage แบบรุนแรงหรือการสตั้นแบบต่อเนื่อง แต่เป็นการทำให้ ฮีโร่ของอีกฝั่งหายออกไปหนึ่งตัว เกิดการสร้างความได้เปรียบจาก การปะทะทีมไฟต์แบบ 4-5ต่อให้ Lone Druid จะแข็งแกร่งแค่ไหนแต่การไม่ได้โจมตีหรือ ทำ Damage ใดๆเลยก็เพียงพอแล้วในการที่จะเก็บฮีโร่อีก 4 ตัวที่เหลือแล้วก็มาเคลียร์กับเจ้าหมีเป็นตัวสุดท้าย

สกิลอย่าง Drunken Haze สกิลสุดแสบที่ทำให้การโจมตีของฮีโร่เป้าหมาย Miss แบบ 70% บังบัคให้ Lone Druid ต้องออก Item อย่าง Black King Bar หรือ Monkey King Bar

 

Tinker

Tinker จะคล้ายๆกับ Sniper นิดหน่อย โดยการต่อกรกับเจ้า Lone Druid นั้นจะเห็นผลมากขึ้นเมื่อมีไอเท็ม พอสมควร ส่วนไอเท็มชิ้นสำคัญคือ Agahim’s Scepter เมื่อใช้สกิล Laser แล้วจะชิ่งไปยังฮีโร่ระยะใกล้ๆ ส่งผลทำ Damage และ Miss Chance 100%ซึ่งมากพอที่ทำให้ Lone Druid ไม่สามารถทำ Damage ได้แถมสกิลนี้ Damage ไม่ใช่เบาๆนะจ๊ะ

สกิลอย่าง March of the Machines ก็สามารถป้องกันฐานได้อย่างดี ในขณะตั้งรับป้องกัน ทำให้ Lone Druid ถูกบีบพื้นที่ในการยืน Position ในการทำ Damage ข้อระวังก็คือให้รักษาระยะ ห่างของตัวเองไว้ให้ดีๆ นะจ๊ะ

SUPPORT

ฮีโร่ Support ที่ดีในการต่อกรกับ Lone Druid คือฮีโร่ที่มีสกิลเอาตัวรอดได้ดี หรือระยะสกิลไกล ซึ่งสร้างข้อได้เปรียบให้กับการเผชิญหน้ากับ Lone Druid

Warlock

เจ้าพ่อ Aoe Team Fight แห่งยุคความสามารถของ Warlock ก็คือการซัตพอร์ตทีมจากระยะไกล สร้างความปั่นป่วนให้คู่ต่อสู้ สกิล Fatal Bonds สกิลที่ทำให้ Damage นั้นกระจายออกเป็นวงกว้างส่งผลดีในการเจอ Lone Druid หากเราร่ายสกิลนี้ใส่ลูกหมีแล้วลิ้งไปถึงตัวพ่อแล้วละคุณเอ้ยย ชนิดที่ว่าตีลูกมันพ่อมันก็เจ็บ แถมได้เงินอีก 300 เยอะพอๆกับการฆ่าฮีโร่เลยละ และสกิล Upheaval สกิลที่ Slow ทั้งลูกทั้งพ่อแหม่ วิ่งช้าขนาดนี้ให้ผมคลานเอาเถ้อออ !!

 

Keeper of the light

Kotl อีกหนึ่งฮีโร่ Support ยอดฮิตในปัจจุบันจาก ระยะสกิล Blinding Light ที่มีระยะค่อนข้างไกล ส่งผล Miss Chance ให้กับ Lone Druid และหากมี Agahim’s Scepter ไปด้วยอีกในการเปิด Vision รอบๆตัวในเวลาตอนเช้าก็ทำให้เจ้าพ่อหมีตัวนี้วิ่งหนีไปไม่ได้ง่ายๆแน่นอน

Disruptor

อีกหนึ่งจุดเด่นในการเอาชีวิตรอดของ Lone Druid คือ สกิล Rabid ที่เพิ่มความเร็วโจมตีและความเร็วในการเคลื่อนที่อย่างมหาศาส Disruptor คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่จะพาเจ้าพ่อหมีตีนผี กลับมาให้เราและพวกรุมสะกำกันจากผลของสกิล Glimpse แล้วจับเจ้าพ่อหมีตัวนี้ใส่กรง ที่ทำให้ Lone Druid ก็เหมือนหมีในสวนสัตว์ดีๆนี่เอง และท่าไม้ตายอย่าง Sattic Storm การใบ้ที่ทำให้เราหายกังกล จากสกิล Savage Roar

ที่มา : dotabuff

[wp_ad_camp_2]